Ymgynghorodd Cyngor Sir Ynys Môn â'r cyhoedd ar gynigion i newid rhai ffyrdd sydd ar hyn o bryd yn 20mya yn ôl i 30mya. Cynhaliwyd yr ymgynghoriad hwn rhwng 23 Mai a 13 Mehefin 2025.
Cyflwynwyd yr holl gynigion i'r Pwyllgor Cynllunio a Gorchmynion i'w gymeradwyo. Cafodd y cynigion eu trafod yn y cyfarfod diweddaraf a gynhaliwyd 1 Hydref 2025.
Roedd 25 o gynigion eithriad. Mae'r Pwyllgor Cynllunio a Gorchmynion wedi cymeradwyo 22 ohonynt.
Bydd Cyngor Sir Ynys Môn yn mynd ymlaen i gadarnhau'r gorchmynion rheoleiddio traffig. Bydd y cyngor yn hysbysu'r contractwyr i gyflawni'r gwaith i newid arwyddion a marciau ffordd cyn gynted ag y bydd y gorchymyn yn weithredol.
Mae pob ffordd yn y rhestr hon yn cysylltu â PDF o fap lleoliad. Bydd y map yn agor mewn tab newydd yn eich porwr neu fel lawrlwythiad ar eich dyfais.
- Amlwch A5025
- Amlwch, Lon Parys i Ffordd Madyn
- Bae Trearddur, B4545 Lon St Ffraid ochr Dwyrain
- Benllech, A5025
- Bodffordd, ochr A5
- Bryn Du, Ffordd di-enw Dosbarth 3
- Caergeiliog, A5 ochr Bryngwran
- Caergybi A5153, Parc Cybi
- Caergybi A5154, Ffordd Fictoria
- Llanddaniel, ochr A5
- Llanddaniel, ochr Llanedwen
- Llanddaniel, ochr y goresfan lefel
- Llandegfan, Ffordd yr Eglwys
- Llanfachraeth, A5025
- Llanfaes, ffordd di-enw Dosbarth 3 o’r B5109
- Llanfair PG A5025 wrth ymyl y safle parcio a teithio/rhannu
- Llanfihangel yn Nhowyn, RAF Valley, Ffordd Minffordd
- Llangefni, Ffordd Stad Ddiwydiannol
- Pentraeth, B5109 ochr Biwmares
- Porth Llechog, A5025
- Rhosmeirch, B5111 ochr Coedana
- Talwrn, Ffordd heibio’r hen ysgol
Nid yw'r cynigion eithriadau canlynol wedi'u cymeradwyo gan y pwyllgor ac felly cânt eu tynnu oddi wrth y gorchymyn rheoleiddio traffig.
Cynigiwyd newid cyflymder y ffyrdd hyn o 20mya i 30mya. Penderfynodd Pwyllgor Cynllunio a Gorchmynion Cyngor Sir Ynys Môn beidio â phasio'r cynigion.
Bydd y ffyrdd hyn yn parhau i fod â therfynau cyflymder o 20mya.
Cymunedau mwy diogel
Yn flaenorol, roedd Cyngor Sir Ynys Môn wedi cyflwyno cyfyngiadau cyflymder cynghori 20mya y tu allan i ysgolion oherwydd y buddion iechyd a diogelwch cydnabyddedig.
Amcangyfrifodd astudiaeth iechyd cyhoeddus yng Nghymru y gallai'r terfyn cyflymder rhagosodedig o 20mya arwain at:
- 40% yn llai o wrthdrawiadau
- arbed 6 i 10 o fywydau bob blwyddyn
- osgoi 1200 i 2000 o bobl yn cael eu hanafu bob blwyddyn
Mae tystiolaeth yn dangos bod pobl yn teimlo'n fwy cyfforddus i gerdded a beicio pan fydd cyflymder cerbydau yn arafach, ac mae'n fwy diogel i blant gerdded i'r ysgol; Mae pobl hŷn, pobl anabl neu bobl ag anghenion ychwanegol hefyd yn fwy abl i deithio'n annibynnol.
Gallwch ddarganfod mwy o wybodaeth ac atebion i gwestiynau cyffredin am 20mya ar wefan Llywodraeth Cymru.