Neidio i'r prif gynnwys

Cyngor Sir Ynys Môn - Isle of Anglesey County Council

Canllawiau safonau masnach


Wedi'ch twyllo gan gystadlaethau?

.

Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Cymru, Lloegr a'r Alban

Mae rhai pobl yn cael eu targedu gan droseddwyr sy'n benderfynol o'u twyllo allan o'u harian. Mae llawer o sgamiau ond mae rhai o'r rhai mwyaf cyffredin yn loterïau ffug, gwobrau raffl twyllodrus neu swîp, cynlluniau cyfoethog-yn-gyflym, sgamiau buddsoddi, iachâd gwyrthiol a sgamiau clirweledol. Mae rhai yn honni eich bod wedi ennill 'gwobr' mewn 'cystadleuaeth'

Mae'r troseddwyr yn ceisio twyllo pobl â llythyrau a dogfennau sy'n edrych yn swyddogol, galwadau ffôn argyhoeddiadol, negeseuon testun symudol, swyddi ffug yn y cyfryngau cymdeithasol, ffenestri naid ar y rhyngrwyd a gwefannau gyda'r nod o berswadio pobl i anfon ffi brosesu neu weinyddu, talu costau post neu yswiriant, gwneud galwad ffôn o'r gyfradd premiwm cyn y gellir anfon y wobr allan neu post 'hoffi a rhannu' ar gyfryngau cymdeithasol. Efallai y gofynnir i bobl ddarparu gwybodaeth bersonol, megis eu manylion banc neu rif cerdyn credyd, y gellid eu defnyddio i ddwyn eu hunaniaeth.

Ym mhob achos, os yw'n ymddangos yn rhy dda i fod yn wir, mae'n debyg ei fod. Mae'n bwysig cofio bod pob sgam yn dwyll ac felly'n drosedd.

Beth ydw i wedi'i ennill?

Efallai y cewch hysbysiad gwobr drwy e-bost, post, ffôn, neges testun symudol neu gael eich denu gan wefan ffug neu gerdyn crafu. Mae'r rhain wedi'u cynllunio i'ch wneud i gredu eich bod wedi ennill gwobr ddrud megis:

  • arian parod
  • gemwaith drud
  • teclynnau sydd 'rhaid eu cael'
  • nwyddau trydanol drud
  • car
  • gwyliau

Beth ydw i'n ei wneud i hawlio fy ngwobr?

P'un a yw'r twyll yn sylfaenol neu'n soffistigedig, fel arfer mae'n ei gwneud yn ofynnol i chi gymryd rhyw fath o gamau, megis talu ffi ymlaen llaw, gwneud galwad ffôn cyfradd premiwm (rhifau sy'n dechrau gyda 0870, 0871, 0872, 0873 neu 09), mynychu cyflwyniad, rhoi manylion eich cerdyn credyd / debyd, darparu gwybodaeth bersonol neu gytuno i rywun alw yn eich cartref.

Rwyf wedi cael gwybod fy mod wedi ennill gwobr: pwyntiau i'w hystyried

  • stopiwch, meddyliwch a byddwch yn amheus. A ddaeth y cyfathrebiad (yr alwad, y llythyr neu'r e-bost) yn annisgwyl?
  • peidiwch rhoi gwybodaeth bersonol nac ariannol i rywun nad ydych yn ei adnabod, pa mor gredadwy bynnag y gallent swnio a hyd yn oed os ydynt yn honni eu bod yn cynrychioli busnes neu sefydliad yr ydych wedi clywed amdano neu lle mae dull wedi'i bersonoli
  • ni fydd busnesau neu sefydliadau dilys byth yn eich ffonio ac yn gofyn i chi am wybodaeth bersonol neu ariannol
  • meddyliwch faint o arian y gallech ei golli gan ymateb i sgam posibl. Mae'n risg nad yw'n werth ei chymryd
  • peidiwch byth â defnyddio cyfrineiriau ar gyfer atebion 'cystadleuaeth'. Gall twyllwyr ddefnyddio'r rhain i geisio cael mynediad i'ch cyfrifon
  • os ydych yn derbyn galwad neu lythyr yr ydych yn amau ei fod yn sgam, siaradwch â theulu neu ffrindiau neu'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth a gofynnwch am gyngor cyn anfon unrhyw arian neu roi unrhyw fanylion am fancio neu gerdyn credyd
  • gofynnwch i chi'ch hun pa mor debygol ydyw eich bod wedi cael eich dewis yn arbennig ar gyfer y cynnig hwn. Mae'n debyg y bydd miloedd o bobl eraill wedi derbyn yr un cynnig
  • byddwch yn ofalus ynghylch ymateb i bostau 'cystadleuaeth' a rennir gan ffrindiau ar gyfryngau cymdeithasol; gallai eu cyfrif fod wedi'i hacio a gallai'r swydd fod yn sgam
  • gofynnwch i'ch darparwr telathrebu sefydlu sgrinio galwadau ar eich ffôn fel eich bod yn gwybod pwy sy'n galw eich rhif cyn i chi benderfynu ei ateb. Os caiff y rhif ei ddal yn ôl, bydd yn cael ei arddangos fel 'rhif wedi'i ddal yn ôl'
  • gwiriwch a oes gan eich darparwr telathrebu wasanaethau hidlo galwadau am ddim a gwrthod galwadau dienw i helpu i amddiffyn rhag galwadau niwsans. Neu fel arall gallwch brynu rhwystr galwadau, sy'n ddyfais sydd wedi'i gosod rhwng eich ffôn a'ch soced ffôn wedi'i chynllunio i rwystro galwadau niwsans
  • cofrestrwch gyda'r Gwasanaeth Dewis Galwadau Ffôn. Mae hwn yn wasanaeth am ddim lle gallwch gofrestru eich dewis i beidio â derbyn galwadau gwerthu a marchnata digymell, er efallai na fydd yn atal galwadau tramor. Gallwch hefyd gofrestru ar 0345 070 0707
  • byddwch yn ofalus ac os nad ydych yn siwr (ac ar y ffôn) rhowch y ffôn i lawr
  • mae safonau masnach a'r Post Brenhinol yn gweithio ar y cyd i fynd i'r afael â sgamiau drwy'r post yn y system bost. Os ydych chi neu rywun rydych chi'n ei adnabod yn derbyn sgam drwy'r post, gallwch ei adrodd i'r Post Brenhinol drwy lenwi ffurflen Adroddiad Sgam Drwy'r Post (dogfen Word ar wefan y Post Brenhinol) a'i hanfon i Freepost SCAM MAIL, ynghyd â'r post sgam ei hun a'r amlen wreiddiol a anfonwyd i mewn.  Gallwch hefyd ei adrodd drwy ffonio 0800 011 3466 (gwasanaeth neges yn unig). Am fwy o wybodaeth ewch i wefan y Post Brenhinol
  • os hoffech eithrio peidio â derbyn eitemau post o ddrws i ddrws heb gyfeiriad arnynt, llenwch y ffurflen optio allan ar wefan y Post Brenhinol a'i hanfon at Rhadbost GWASANAETHAU CWSMERIAID POST BRENHINOL. Am fwy o wybodaeth ewch i wefan y Post Brenhinol

Ym mhob achos, os yw'n edrych neu'n swnio'n rhy dda i fod yn wir, mae'n debyg ei fod.

Twyll raffl: beth i gadw golwg amdano

Efallai y cewch e-bost neu lythyr, sydd wedi'i eirio'n glyfar ac wedi'i gynllunio i wneud i chi gredu eich bod wedi ennill arian parod, gwobr ddrud fel car, gemwaith, teclynnau drud nwyddau trydanol neu wyliau. Mae'r rhan fwyaf o'r gwobrau'n ddi-os yn sgamiau. Efallai eich bod yn dechrau cyrch heb unrhyw obaith y gallech ennill. Gall y negeseuon sgam hyn ddeillio o'r DU ond anfonir y rhan fwyaf ohonynt o dramor. Efallai y cewch eich perswadio i wneud galwad ffôn ddrud o'r gyfradd premiwm ond ni fyddwch yn derbyn y wobr a addawyd i chi. Mae rhai sgamiau raffl yn gofyn i chi dalu ffi brosesu ymlaen llaw (weithiau mae sawl cais am ffioedd yn cael eu gwneud) i ryddhau'r wobr nad yw'n bodoli. Efallai y bydd y troseddwr hyd yn oed yn gofyn i chi gadw'r 'wobr' yn gyfrinach gan eich ffrindiau a'ch teulu. Yn y pen draw, nid ydych byth yn gweld y wobr ac yn colli eich arian.

Os ydych yn derbyn e-bost, galwad neu destun yn eich gwahodd i ffonio rhif cyfradd premiwm i hawlio gwobr, peidiwch â gwneud yr alwad. Fel arfer, bydd yn neges awtomataidd hir a fydd yn costio arian i chi ac yn y pen draw bydd y wobr yn ddiwerth neu, yn fwy tebygol, ni fydd hyd yn oed yn bodoli.

Efallai y cewch eich gwahodd i 'hoffi a rhannu' post ar gyfryngau cymdeithasol i fod i mewn gyda chyfle i ennill gwobr. Gallai'r post fod yn ffug ac efallai y cewch eich twyllo i roi gwybodaeth bersonol neu lawrlwytho meddalwedd maleisus.

Twyll loteri: beth i gadw golwg amdano

Efallai y cewch e-bost neu lythyr swyddogol sy'n honni eich bod wedi ennill loteri dramor. Efallai y bydd gofyn i chi anfon ffi i ryddhau'r arian parod neu brosesu'r fuddugoliaeth. Efallai y gofynnir i chi hefyd ddarparu gwybodaeth bersonol. Y canlyniad yw y gallwch dderbyn ceisiadau pellach, ynghyd â rheswm credadwy, am dalu ffioedd ychwanegol ond ni welwch eich enillion byth. Gall y troseddwyr ddefnyddio gwybodaeth bersonol a gyflenwir gennych i ddwyn eich hunaniaeth a'ch arian.

Os cewch eich twyllo gan droseddwyr, efallai y gwelwch fod troseddwyr eraill sy'n eich gweld yn darged hawdd i chi gysylltu â chi. Ni fyddwch yn ennill loteri nad ydych erioed wedi prynu tocyn ar ei gyfer!

Rhoddais fanylion fy ngherdyn credyd / debyd: a allaf gael fy arian yn ôl?

Os credwch eich bod wedi rhoi manylion eich banc, cymdeithas adeiladu, cerdyn credyd neu gerdyn debyd i droseddwr sy'n ceisio eich twyllo, cysylltwch â'ch banc, cymdeithas adeiladu neu ddarparwr cyllid ar unwaith i ofyn am eu cyngor. Os ydych wedi dioddef twyll, efallai y byddant yn gallu helpu.

Os gwnaethoch dalu am yr hyn a oedd yn nwyddau neu wasanaethau ffug drwy gerdyn credyd a phe bai'r gost yn fwy na £100 a llai na £30,000, cewch eich diogelu gan Ddeddf Credyd Defnyddwyr 1974. Mae adran 75 o'r Ddeddf yn gwneud y darparwr cardiau yn gyfrifol â'r masnachwr am dorri contract neu gamliwio. Mae gennych hawl i gymryd camau yn erbyn y masnachwr, darparwr y cerdyn neu'r ddau. Nid yw hyn yn berthnasol i gardiau codi tâl na chardiau debyd. Yn achos twyll, efallai y bydd yn anodd iawn i chi adennill eich arian oddi wrth y twyllwr ond efallai y gallwch ei adennill oddi wrth y darparwr cyllid. Os ydych yn anfodlon ag ymateb darparwr y cerdyn credyd a bod Deddf Credyd Defnyddwyr 1974 yn gymwys yna cwynwch i Wasanaeth yr Ombwdsmon Ariannol.

Pe baech yn defnyddio cerdyn debyd i brynu'r hyn a oedd yn nwyddau neu'n wasanaethau ffug neu os oeddech yn defnyddio cerdyn credyd a bod pris y nwyddau neu'r gwasanaethau yn llai na £100 (ni fyddai eich hawliau o dan Ddeddf Credyd Defnyddwyr 1974 yn gymwys), efallai y gallwch fanteisio ar y cynllun 'Chargeback'. 'Chargeback' yw'r term a ddefnyddir gan ddarparwyr cardiau ar gyfer adennill taliad cerdyn gan fanc y masnachwr. Os gallwch ddarparu tystiolaeth o dorri contract – ni dderbynwyd nwyddau neu ni chafodd y gwasanaeth ei gynnal, er enghraifft - gallwch ofyn i'ch darparwr cardiau geisio adennill y taliad. Holwch eich darparwr cardiau sut mae rheolau'r cynllun yn berthnasol i'ch cerdyn, p'un a yw trafodion rhyngrwyd yn cael eu cynnwys a beth yw'r terfyn amser ar gyfer gwneud hawliad.

Os ydych yn defnyddio cerdyn debyd neu gerdyn credyd i wasanaeth system dalu ar-lein i brynu nwyddau neu wasanaethau, mae'n annhebygol y byddwch yn gallu defnyddio naill ai Deddf Credyd Defnyddwyr 1974 neu'r cynllun codi tâl i hawlio gan eich darparwr cardiau os bydd anghydfod. Fodd bynnag, efallai y bydd gan y system dalu ar-lein ei phroses datrys anghydfodau ei hun, a allai eich helpu i ddatrys eich problem.

Os ydych wedi cael eich camarwain neu eich twyllo i gytuno i awdurdod talu parhaus (lle cymerir taliadau rheolaidd o'ch cerdyn credyd neu ddebyd) mae gennych hawliau o dan Reoliadau Gwasanaethau Talu 2017. Hyd yn oed os nad ydych wedi gofyn i'r troseddwr i'r taliad gael ei ganslo, maent yn gwrthod gwneud hynny neu os na allwch gysylltu â hwy, rhaid i'ch banc neu ddarparwr cardiau ganslo'r awdurdod talu. Os nad yw eich banc neu ddarparwr cardiau yn gweithredu ar eich cyfarwyddyd i ganslo, mae gennych hawl i ad-dalu unrhyw daliadau dilynol, ond rhaid i chi roi gwybod amdano cyn gynted â phosibl neu beth bynnag o fewn 13 mis i'r dyddiad y gwnaed y taliad anawdurdodedig.

Rwyf wedi dioddef twyll: beth alla i ei wneud?

Os credwch eich bod wedi cael eich targedu gan sgam, gallwch ei adrodd i Action Fraud. Gallwch hefyd roi gwybod i'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth er mwyn cyfeirio'r gwyn at safonau masnach.

Os cewch eich twyllo i ffonio rhif cyfradd premiwm, gan ymateb i destun cyfradd premiwm neu dalu am unrhyw wasanaeth cyfradd premiwm arall, gallwch ei adrodd i'r Awdurdod Gwasanaethau Talu gyda Ffôn (PSA) sy'n rheoleiddio cynnwys, nwyddau a gwasanaethau a godir ar fil ffôn. Mae'r Awdurdod Gwasanaethau Talu gyda Ffôn yn gweithio gyda chi a'r cwmni i ddatrys y gwyn; yn achos achos achosion difrifol o dorri amodau, gallant ymchwilio ac yna penderfynu a ddylid cymryd camau pellach.

Os byddwch yn mynd i gontract oherwydd bod masnachwr wedi'ch camarwain neu oherwydd bod masnachwr wedi defnyddio arfer masnachol ymosodol, mae Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr Rhag Masnachu Annheg 2008 yn rhoi hawliau i chi wneud iawn - yr hawl i ddadwneud y contract, yr hawl i ddisgownt a'r hawl i iawndal. Mae'r canllaw 'Yn camarwain y rhai arferion ymosodol: hawliau iawndal'  yn rhoi mwy o wybodaeth. Gallwch roi gwybod i'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth am arferion masnachu annheg i'w cyfeirio at safonau masnach. Fodd bynnag, efallai y bydd yn anodd cymryd camau cyfreithiol yn erbyn twyllwr.

Os credwch fod eich manylion wedi'u rhannu'n anghyfreithlon dylech roi gwybod i Swyddfa'r Comisiynydd Gwybodaeth, naill ai drwy'r wefan neu ar 0303 123 1113.

Os credwch fod eich hunaniaeth wedi'i dwyn, dilynwch y canllawiau a roddir ar wefan Action Fraud.  

Gallwch hefyd ofyn am gyngor gan sefydliadau fel Age UK neu wasanaeth gofal cymdeithasol i oedolion eich awdurdod lleol.

Siaradwch â'ch teulu a'ch ffrindiau am y pryderon sydd gennych.

Rhoi gwybod i'r cwmni cyfryngau cymdeithasol perthnasol am unrhyw swyddi amheus.

Sut ydw i'n atal rhywun rwy'n ei adnabod rhag cael ei dwyllo?

Mae arwyddion a fydd yn eich rhybuddio am y posibilrwydd y gallai'r person ddioddef twyll:

  • ydyn nhw'n dweud wrthych eu bod yn derbyn llawer o bost neu a ydych chi wedi gweld llawer o bost yn eu cartref? A oes gan y post arwyddion amlwg o wobrau raffl a chystadlaethau?
  • a ydynt yn derbyn galwadau ffôn heb esboniad ac yn aml?
  • a ydyn nhw wedi derbyn e-bost cystadleuaeth neu raffl amheus?
  • a ydynt yn gyfrinachol am natur y post, y galwadau ffôn neu'r cynhyrchion yn eu cartref? Neu ydyn nhw'n dweud wrthych eu bod wedi ennill y loteri neu wobr fawr?

Yn aml, mae pobl yn gwrthod derbyn eu bod yn dioddef twyll neu nad ydynt am ei gyfaddef. Ceisiwch dawelu meddwl y sawl sy'n troseddu'n glyfar a bod twyllwyr yn gyffredin ond bod camau syml y gallant eu cymryd i amddiffyn eu hunain. Rhannwch gyda nhw a thrafodwch y cyngor yn yr adran 'Rwyd wedi cael gwybod fy mod wedi ennill gwobr: pwyntiau i'w hystyried' uchod. Mae hefyd yn werth ystyried gofyn am gymorth pellach gan eich tîm gofal cymdeithasol oedolion lleol, yr heddlu neu safonau masnach. Mae pobl sy'n dioddef twyll yn eu cartrefi eu hunain yn dioddef cam-drin ariannol a dylid gwneud ymholiadau i weld a oes angen unrhyw gymorth ychwanegol ar y person hwnnw.

Os ydych yn ei chael hi'n anodd i gael y person i ddeall a gwerthfawrogi ei fod yn dioddef twyll, gofynnwch am gymorth gan y sefydliadau a restrir yn yr adran 'Rwyf wedi dioddef twyll: beth alla i ei wneud?' uchod.

Efallai y byddwch hefyd am ystyried gwneud yr hyfforddiant ar-lein ar wefan Cyfeillion yn Erbyn Sgamiau.  Bydd hyn yn rhoi mwy o wybodaeth i chi am sut i helpu rhywun rydych chi'n ei adnabod sydd, neu a allai fod, yn cael ei sgamio.

Mathau eraill o sgamiau

Mae'r canllawiau 'Wedi'ch twyllo gan sgamiau dêtio, iechyd, seicig neu waith'  a  'Wedi'ch twyllo gan sgamiau ffôn' yn rhoi rhagor o wybodaeth.

Deddfwriaeth Allweddol

Deddf Credyd Defnyddwyr 1974

Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr Rhag Masnachu Annheg 2008

Rheoliadau Gwasanaethau Talu 2017

 

Diweddarwyd / diweddarwyd ddiwethaf: Gorffennaf 2021

 

 

Noder

Bwriedir y wybodaeth hon fel canllaw yn unig; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.

Efallai na fydd dolenni 'deddfwriaeth allweddol' y canllaw ond yn dangos fersiwn wreiddiol y ddeddfwriaeth, er bod dolenni ar wahân i rywfaint o ddeddfwriaeth ddiwygiedig sy'n uniongyrchol gysylltiedig chynnwys y canllawiau. Gellir dod o hyd i wybodaeth ar ddiwygiadau i ddeddfwriaeth y ar y tab 'Mwy o Adnoddau' ym mhob dolen.

Am fwy o wybodaeth, cysylltwch â'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth, sy'n darparu cyngor cyfrinachol a diduedd ar faterion defnyddwyr yn rhad ac am ddim. Ewch i wefan Cyngor ar Bopeth neu ffoniwch linell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth ar 03454 040505.

© 2021 itsa Ltd.