Skip to content

Cyngor Sir Ynys Môn - Isle of Anglesey County Council

Canllawiau safonau masnach


Offer pwyso at ddefnydd cyfreithlon

Yn y canllawiau

Mae'n ofynnol i offer pwyso a ddefnyddir at ddibenion cyfreithiol a masnachu fod yn gywir ac yn briodol i'w ddiben

Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Cymru, Lloegr a'r Alban

Mae pwysau a mesurau (a elwir hefyd yn ddeddfwriaeth 'metroleg gyfreithiol') a orfodir gan wasanaethau safonau masnach yn gosod gofynion ar bwyso a mesur offer i'w defnyddio pan gaiff nwyddau eu prynu, eu gwerthu neu eu cynhyrchu. Mae'n cynnwys offer pwyso sy'n pennu faint olaf y nwyddau a ddarperir i gwsmeriaid.

Mae'r ddeddfwriaeth hefyd yn berthnasol i offer a ddefnyddir i bwyso cleifion at ddibenion monitro meddygol, diagnosis a thriniaeth yn ogystal â phwyso a mesur offer a ddefnyddir i wneud meddyginiaethau ar bresgripsiwn mewn fferyllfeydd a phenderfynu ar fàs mewn dadansoddiadau a gynhaliwyd mewn labordai meddygol a fferyllol.

Ceir hefyd geisiadau pwyso penodol eraill lle mae'r ddeddfwriaeth hon yn berthnasol, sy'n cynnwys cyfrifo tollau, tariffau, trethi, bonysau, cosbau ac ati yn seiliedig ar bwysau, barn arbenigol a roddir mewn achosion llys ynghylch pwysau a chymhwyso cyfreithiau.

Nid oes angen i offer pwyso a ddefnyddir yn ystod proses gynhyrchu (er enghraifft, i bennu pwysau cynhwysion) gydymffurfio â'r ddeddfwriaeth hon, ac nid yw ychwaith yn gwirio graddfeydd at ddefnydd defnyddwyr mewn archfarchnadoedd ac ati, ar yr amod bod archwiliad pwysau terfynol pellach dros beiriant pwyso awdurdodedig cywir a manwl.

Mathau o offer, defnyddiau ac adeiladwaith

Mae'r rheolaethau dros offer pwyso yn dibynnu ar ei fath o adeiladu a'r defnydd a ddefnyddir iddo. Rhaid i'r holl offer pwyso y mae'r ddeddfwriaeth hon yn gymwys iddynt fod yn addas at y diben a fwriadwyd o ran ei adeiladu, ei allu i bwyso a mesur a lefel ei gywirdeb; rhaid iddo nodi pwysau'n gywir o fewn terfynau diffiniedig.

Gall offer pwyso fod naill ai yn:

  • 'an-awtomatig' lle mae nwyddau'n cael eu rhoi ar yr offer gan y defnyddiwr a bod yr arwydd pwysau yn cael ei arddangos a gellir ei argraffu os oes angen... Neu
  • 'awtomatig' fel y'i defnyddir mewn llinellau cynhyrchu (er enghraifft, lle mae nwyddau'n trosglwyddo'r offer i sicrhau bod y swm yn gywir heb ymyrraeth gan weithredwr)

Rhaid adeiladu peiriannau pwyso at ddefnydd cyfreithiol i fanyleb benodol gan y Llywodraeth a dwyn marciau cydymffurfio penodol, stampiau, sticeri neu arwyddion eraill i ddangos bod yr offer yn cydymffurfio â'r gofynion hyn. Mae'r arwyddion gofynnol wedi newid dros y blynyddoedd ac amlinellir enghreifftiau ohonynt yn ddiweddarach yn y canllaw hwn.

Yn ogystal, rhaid i bwysau a ddefnyddir ar y cyd ag offer pwyso gael eu hadeiladu'n gywir a dwyn arwyddion penodol i ddangos eu bod yn addas i'w defnyddio'n gyfreithiol.

Wrth ystyried defnyddio unrhyw offer pwyso at ddefnydd cyfreithiol argymhellir y dylid ceisio cymorth eich gwasanaeth safonau masnach lleol; byddant yn gallu rhoi cyngor ar addasrwydd cyfarpar.

Adeiladwaith, cymeradwyo a gwirio math

Rhaid i offer pwyso a ddefnyddir at ddibenion cyfreithiol fod yn gywir ac yn cael ei weithgynhyrchu yn unol â thystysgrif cymeradwyo neu arholi o fath cymeradwy.

Mae offerynnau pwyso naill ai yn:

  • pasio fel 'addas i'w ddefnyddio ar gyfer masnach' gan arolygydd pwysau a mesurau neu ddilysydd cymeradwy... neu (ac yn fwy cyffredin y dyddiau hyn)
  • 'gymwys' at ddefnydd cyfreithiol gan wneuthurwr cymeradwy, corff a hysbyswyd, arolygydd pwysau a mesurau neu, ar ôl addasu neu drwsio, dilysydd cymeradwy

Stamp y goron, sticeri adnabod y cymhwyswr a marciau eraill

Pan fydd offer pwyso at ddefnydd cyfreithiol wedi'i wneud a'i amodi fel un sy'n cydymffurfio â'r holl ofynion gweithgynhyrchu a chywirdeb, mae'r stampiau, sticeri ac arwyddion eraill gofynnol wedi'u hatodi iddo gan y gwneuthurwr neu'r cymhwyswr cymeradwy. Mae'n ofynnol profi rhai offer - pontydd pwyso, er enghraifft - a defnyddio ei stampiau cymeradwyo terfynol pan fydd yr offer wedi'i osod yn ei fan defnyddio.

Gellir dod o hyd i'r enghreifftiau canlynol o stampiau a sticeri ar offer pwyso sydd wedi'i gymeradwyo at ddefnydd cyfreithiol:

 

Mae stamp y goron, blwyddyn y cais a rhif swyddogol yr arolygydd pwysau a mesurau a basiodd yr offer fel rhai sy'n addas i'w defnyddio gan fasnach i'w gweld ar ategyn plwm wedi'i wreiddio mewn offer pwyso traddodiadol hyn.

 

Mae'r sticer M yn dangos bod yr offer y mae ynghlwm iddo wedi'i weithgynhyrchu yn unol â gofynion metroleg cyfreithiol. Mae'r flwyddyn weithgynhyrchu yn ymddangos wrth ymyl yr M (offer mwy newydd yn unig; ar offer hyn mae'r flwyddyn yn ymddangos wrth ymyl y marc CE).


 

Mae sticer hysbysedig y corff yn nodi pa sefydliad a archwiliodd ac a gymeradwyodd yr offer fel un sy'n unol â'r holl ofynion gweithgynhyrchu a chywirdeb.

O 1 Ionawr 2021 fe ddaeth pob corff a hysbysir yn y DU yn gorff a gymeradwywyd gan y DU.


 
 

Mae'r sticer ailgymhwyso yn dangos bod yr offer wedi'i drwsio neu ei addasu ers iddo gael ei weithgynhyrchu er mwyn cynnal gofynion gweithgynhyrchu a chywirdeb.

 

Mae'r marc CE yn dangos bod yr offer wedi'i weithgynhyrchu yn unol â holl ddeddfwriaeth berthnasol yr UE (cydnawsedd electromagnetig foltedd isel, cyfyngiad ar sylweddau peryglus, ac ati) a'r flwyddyn weithgynhyrchu. Ar offer hyn, bydd y flwyddyn CE ynghlwm wrth y marc CE (ar offer mwy newydd mae ynghlwm wrth y symbol M).

Mae'r marc CE yn ddilys ar gyfer nwyddau a osodir ar y farchnad yng Ngogledd Iwerddon ar yr amod eu bod yn bodloni rheolau perthnasol yr UE ac y bydd ganddynt fynediad dila i farchnad Prydain Fawr.

 

Ar gyfer marchnad Prydain Fawr, mae angen marcio UKCA ar gynhyrchion a asesir yn erbyn rheolau'r DU gan gorff a gymeradwywyd yn y DU ac yna symbol M. Fodd bynnag, gall gweithgynhyrchwyr, tan 31 Rhagfyr 2021, barhau i ddefnyddio'r marc CE wrth osod eu cynnyrch ar farchnad Prydain Fawr (os yw eu cynnyrch yn bodloni gofynion perthnasol yr UE). Mae hyn yn cynnwys cynhyrchion sydd wedi cael unrhyw asesiad trydydd parti angenrheidiol a gynhaliwyd gan gorff a hysbyswyd gan yr UE.

Mae canllawiau ar nod UKCA i'w gweld ar wefan GOV.UK.

 

Lle mae Gogledd Iwerddon yn cymryd rhan, mae marc pellach yn cael ei ddefnyddio: nod UKNI. Mae angen hyn oherwydd 'Protocol Gogledd Iwerddon', a ddaeth i rym ar 1 Ionawr 2021. Cyhyd ag y bydd mewn grym, bydd Gogledd Iwerddon yn cyd-fynd â holl reolau perthnasol yr UE sy'n ymwneud â gosod nwyddau wedi'u gweithgynhyrchu ar y farchnad.

Mae offer wedi'i farcio a CE + M ar y farchnad yng Ngogledd Iwerddon gan ddefnyddio corff a gymeradwywyd yn y DU yn gofyn am farcio UKNI. Mae'r offerynnau hyn hefyd yn ddilys ar gyfer marchnad Prydain Fawr. Gweler canllawiau nod UKNI ar wefan GOV.UK.

 

Fel y gwelir, mae ymddangosiad y sticeri hyn wedi newid wrth i ddeddfwriaeth ddatblygu a chael ei diwygio dros y blynyddoedd, gyda mwy o newidiadau'n cael eu cyflwyno wrth i ofynion newydd gael eu cyflwyno. Wrth ystyried prynu offer pwyso newydd neu offer pwyso a ddefnyddir, efallai na fydd y sticeri a'r stampiau yn union fel y dangosir uchod oherwydd y newidiadau parhaus hyn. Fodd bynnag, bydd gwasanaethau safonau masnach lleol yn gallu rhoi cyngor ar y gofynion stamp a sticer presennol ar gyfer offer penodol.

Plât data

Mae hefyd yn ofynnol i offer pwyso cymeradwy gadw gwahanol arwyddion eraill sy'n ymwneud â'r capasiti pwyso, cywirdeb ac ati fel y nodir ar yr ardystiad cymeradwyo, gyda chyfarpar mwy modern yn cynnwys y wybodaeth ofynnol ar 'blât data' neu label atal-ymyrraeth atodedig. Mae'n bosibl y bydd y plât data neu'r label tamper, fel y dangosir fel arfer isod, hefyd yn cynnwys y sticeri gofynnol sydd ynghlwm fel bod yr holl wybodaeth ofynnol wedi'i chynnwys ar yr offeryn mewn un sefyllfa hawdd ei gweld. Gall offer mwy newydd hefyd arddangos enw, cyfeiriad a marc masnach y gwneuthurwr neu'r mewnforiwr ar y plât data yn ogystal â gwybodaeth ychwanegol sy'n ymwneud â gwahanol gyfnodau efre, llwythi diogel, tymereddau gweithredol ac ati. Mae'r plât data hefyd yn aml yn cynnwys gwybodaeth sy'n ymwneud â sgôr drydanol, y defnydd o bwer, ac ati.

 

 

 

Efallai y bydd gan offer mwy newydd rai o'r marciau gofynnol ar sgrin arddangos yr offer yn hytrach na'u harddangos yn barhaol ar y corff cyfarpar.

Rhennir cywirdeb offer pwyso cymeradwy yn bedwar dosbarth a rhaid rhoi ystyriaeth ofalus i ba ddosbarth cywirdeb y dylid ei ddefnyddio ar gyfer penderfynu ar bwysau penodol.

Dosbarthiadau o offer pwyso

Dosbarth

(I)

(II)

(III)

(IIII)

Cywirdeb

Arbennig

Uchel

Canolig

Cyffredin

Defnyddio

metelau gwerthfawr, cerrig gwerthfawr, dibenion fferyllol, ac ati

dibenion pwyso cyffredinol

balast a deunyddiau adeiladu eraill, dibenion gwaredu gwastraff ac ailgylchu

Gan y bu llawer o newidiadau i'r ddeddfwriaeth sy'n ymwneud ag adeiladu, marcio a defnyddio offer pwyso at ddefnydd cyfreithiol, dylech ofyn am gyngor gan eich gwasanaeth safonau masnach lleol wrth ystyried prynu a defnyddio offer pwyso, yn enwedig mewn perthynas ag offer ail-law.

Pwyso a mesur offer sydd wedi'i wrthod at ddefnydd cyfreithiol

Wrth ystyried prynu a defnyddio offer pwyso ail-law at ddibenion masnach, un stamp neu sticer i gadw llygad amdano yw'r seren chwe phwynt.

     

Defnyddir y stamp seren chwe phwynt neu'r sticer ar offer cymeradwy sydd wedi'i 'wrthod' gan y canfuwyd ar yr arolygiad ei fod yn anghywir neu nad oedd yn cydymffurfio â gofynion gweithgynhyrchu; mae hefyd yn dangos nad yw'r offer wedi'i addasu na'i drwsio ers hynny.

Mae'n drosedd defnyddio offer pwyso sy'n dwyn arwydd seren chwe phwynt at ddibenion cyfreithiol.

Efallai y bydd yn bosibl addasu offer pwyso 'wedi'i wrthod' neu ei drwsio fel arall a'i gyflwyno i'r corff priodol i'w ailgymhwyso.

Offer pwyso awtomatig

Gall peiriannau pwyso awtomatig bennu neu wirio pwysau eitemau heb ymyrraeth gweithredwr ac fe'u defnyddir fel arfer mewn amgylchiadau arbenigol o fewn proses gynhyrchu. Mae eu gofynion cymeradwyo a'u hamgylchiadau defnyddio yn wahanol i offer nad ydynt yn awtomatig a gellir cael cyngor manylach ynghylch eu haddasrwydd i'w defnyddio gan eich gwasanaeth safonau masnach lleol.

Pwysau

Rhaid i bwysau y mae'n ofynnol eu defnyddio ar y cyd ag offer pwyso cymeradwy nodi eu bod yn ddigon cywir a'u bod wedi'u cynhyrchu yn unol â gofynion cyfreithiol.

Fel arfer, bydd yr arwydd yn cael ei stampio i mewn i ategyn plwm yng ngwydd y pwysau ac ar ffurf stamp traddodiadol y goron neu nod cymeradwyo'r UE.

 
 

 

Fel gydag offer pwyso, canfuwyd bod unrhyw bwysau sy'n dwyn stamp seren chwe phwynt yn anghywir pan gânt eu harchwilio ddiwethaf a byddent yn anghyfreithlon i'w defnyddio at ddibenion pwyso cyfreithiol.

Cynnal a chadw a defnyddio offer pwyso

Gall offer pwyso roi darlleniadau anghywir oherwydd arfer gwael neu gamddefnyddio a dylid nodi'r pwyntiau canlynol er mwyn sicrhau cywirdeb parhaus:

  • dylid defnyddio offer pwyso ar arwyneb gwastad sefydlog, di-dirgryniad. Mae'r rhan fwyaf o offer yn cynnwys dyfais dangosydd lefel, sy'n dangos bod yr offer yn lefel pan gaiff ei ddefnyddio
  • rhaid cydbwyso offer pwyso'n gywir cyn eu defnyddio, gydag unrhyw ddangosyddion yn darllen sero (ar offer pwyso electronig ni ddylai'r arwyddion digidol fod yn wag cyn pwyso). Os nad yw'r offer pwyso'n dangos sero cyn ei ddefnyddio, gellir rhoi darlleniadau anghywir
  • drafftiau cryf, a achosir gan bres neu systemau aerdymheru, effeithio ar rai offer pwyso a dylid ystyried hyn wrth ddewis y safle y bydd yr offer yn cael ei ddefnyddio yn
  • dylid cadw'r badell bwyso'n lân ac yn rhydd o unrhyw falurion neu rwystrau oddi tano. Gall cronni malurion neu ddeunydd arall o dan neu gerllaw'r badell bwyso ymyrryd â chywirdeb yr offer
  • dylid gwirio cywirdeb offer pwyso yn rheolaidd gan ddefnyddio meintiau hysbys, megis pwysiadau wedi'u stampio, i helpu i sicrhau nad yw offer pwyso yn mynd yn ddiffygiol nac yn anghyfiawn
  • dylid cadw cofnod o'r gwiriadau a gynhelir ar offer pwyso; rhaid iddo nodi pryd y cânt eu gwneud, y camau a gymerwyd, canlyniadau'r gwiriadau a phwy a'u cyflawnodd, ynghyd ag unrhyw gamau adfer angenrheidiol a gymerwyd
  • dylid ystyried contract cynnal a chadw gyda chwmni gwasanaeth peiriant pwyso yn enwedig lle mae offer pwyso'n cael ei ddefnyddio'n gyson neu fod angen cynnal lefelau uchel iawn o gywirdeb pwyso

Cosbau

Gall methu â chydymffurfio â chyfraith safonau masnach arwain at gamau gorfodi a sancsiynau, a all gynnwys dirwy a/neu garchar. I gael rhagor o wybodaeth, ewch i 'Safonau masnach: pwerau, gorfodaeth a chosbau'.

Deddfwriaeth Allweddol

Rheoliadau Offer Pwyso (Peiriannau Pwyso nad ydynt yn awtomatig) 2000

Rheoliadau Offerynnau Pwyso An-Awtomatig 2016

 

Adolygwyd / diweddarwyd ddiwethaf: Chwefror 2021

 

 

Yn y diweddariad hwn

Dim newidiadau mawr

Noder

Bwriedir y wybodaeth hon fel canllaw yn unig; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.

Efallai na fydd dolenni 'deddfwriaeth allweddol' y canllaw ond yn dangos fersiwn wreiddiol y ddeddfwriaeth, er bod dolenni ar wahân i rywfaint o ddeddfwriaeth ddiwygiedig sy'n uniongyrchol gysylltiedig chynnwys y canllawiau. Gellir dod o hyd i wybodaeth ar ddiwygiadau i ddeddfwriaeth y ar y tab 'Mwy o Adnoddau' ym mhob dolen.

Am fwy o wybodaeth, cysylltwch â'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth, sy'n darparu cyngor cyfrinachol a diduedd ar faterion defnyddwyr yn rhad ac am ddim. Ewch i wefan Cyngor ar Bopeth neu ffoniwch linell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth ar 03454 040505.

© 2021 itsa Ltd.