Skip to content

Cyngor Sir Ynys Môn - Isle of Anglesey County Council

Canllawiau safonau masnach


Diogelu defnyddwyr rhag masnachu annheg

Yn y canllawiau

Wrth ddelio â defnyddwyr, mae'n rhaid i chi sicrhau eich bod yn gweithredu'n deg; mae'n rhaid i chi ddarparu gwybodaeth gywir ac osgoi arferion busnes sy'n annheg, yn gamarweiniol neu'n ymosodol

Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Cymru, Lloegr a'r Alban

Mae Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr Rhag Masnachu Annheg 2008 (a elwir yn CPRs) yn rheoli arferion annheg a ddefnyddir gan fasnachwyr wrth ddelio â defnyddwyr, ac yn creu tramgwyddau troseddol ar gyfer masnachwyr sy'n eu torri.

Mae'r Rheoliadau'n gwahardd 31 o arferion penodol sydd bob amser yn cael eu hystyried yn annheg, ac yn creu rhagor o droseddau ar gyfer arferion ymosodol. Maent yn gwahardd 'camau camarweiniol' a 'hepgoriadau camarweiniol' sy'n achosi, neu sy'n debygol o achosi, i'r defnyddiwr cyffredin gymryd ' penderfyniad trafodaethol ' na fyddent wedi ei gymryd fel arall. Maent yn gymwys i arferion masnachol sy'n ymwneud â chynhyrchion (sy'n cynnwys nwyddau, gwasanaethau a chynnwys digidol) cyn, yn ystod ac ar ôl i gontract gael ei wneud.

Maent yn rhoi hawliau i ddefnyddwyr unioni camweddau mewn perthynas ag arferion masnachol camarweiniol ac ymosodol, ac yn nodi'r rhwymedïau sydd ar gael iddynt.

Beth sy'n waharddedig?

I bob pwrpas, mae'r CPRs yn gwahardd arferion masnachu sy'n annheg i ddefnyddwyr. Mae pedwar math gwahanol o arferion i ' w hystyried:

  • arferion a waherddir ym mhob amgylchiad
  • gweithredoedd camarweiniol a hepgoriadau
  • arferion ymosodol
  • ddyletswydd gyffredinol i beidio â masnachu'n annheg

Ar gyfer y tri math uchod o ymarfer uchod mae angen dangos bod gweithred y masnachwr yn cael effaith (neu ei fod yn debygol o gael effaith) ar weithredoedd y defnyddiwr. Mae'r prawf yn edrych ar yr effaith (neu'r effaith debygol) ar y defnyddiwr cyffredin, sy'n golygu nad oes angen tystiolaeth ynglyn â sut yr effeithiwyd ar unrhyw unigolyn penodol.

Mae'r Rheoliadau'n cydnabod y gall gwahanol fathau o ddefnyddwyr ymateb i arfer mewn ffyrdd gwahanol, a nodi tri math gwahanol o ddefnyddiwr:

  • defnyddiwr cyffredin (sy'n weddol wybodus, yn rhesymol sylwgar ac yn amgylchol)
  • defnyddiwr wedi'i dargedu (lle mae'r arfer yn cael ei gyfeirio at grwp penodol o ddefnyddwyr)
  • defnyddiwr agored i niwed (lle mae grwp o ddefnyddwyr yn arbennig o agored i'r arfer neu'r cynnyrch oherwydd eu hanabledd meddyliol neu gorfforol neu eu hoed)

Arferion gwaherddedig

Mae Atodlen 1 i'r CPR (gweler y ddolen yn 'Deddfwriaeth allweddol' isod) yn cyflwyno 31 o arferion sydd bob amser yn cael eu hystyried yn annheg ac felly'n cael eu gwahardd ym mhob amgylchiad. Mae'r rhain yn cynnwys:

ARDYSTIADAU/AWDURDODIADAU FFUG

  • hawliadau ffug o aelodaeth o gymdeithasau masnach
  • hawlio cynnyrch wedi'i gymeradwyo gan gorff cyhoeddus neu breifat pan nad yw wedi

CAMARWAIN AM YR HYN SYDD AR GAEL

  • hysbysebu abwyd (neu 'abwyd a newid ). Dyma lle mae masnachwr yn troi defnyddiwr i gredu y gall brynu cynnyrch am bris isel pan fo'r masnachwr yn ymwybodol nad oes ganddo stoc resymol ar gael neu os nad yw'n gallu cyflenwi am y pris hwnnw; dyma hefyd lle mae'r masnachwr yn ceisio ' gwerthu'i gynnyrch uwch ei bris
  • datgan yn anghywir mai dim ond am amser cyfyngedig iawn y mae cynnyrch ar gael er mwyn gwneud i'r defnyddiwr wneud penderfyniad ar unwaith

CYD-DESTUN/EFFAITH GAMARWEINIOL

  • mae hawlio masnachwr yn mynd i roi'r gorau i fasnachu neu symud eiddo pan nad ydynt-er enghraifft, yn cau'r gwerthiant yn ffug
  • hawlio yn ffug fod cynnyrch gyda phriodweddau iachaol
  • disgrifio cynnyrch fel 'am ddim ', 'gratis', ' yn ddi-dâl' neu'n debyg os yw defnyddiwr yn mynd i orfod talu mwy na'r gost o ymateb i'r hysbyseb a chasglu neu dalu am gyflwyno'r eitem
  • cynnwys anfoneb neu debyg mewn deunydd marchnata, sy'n awgrymu bod defnyddiwr wedi archebu'r cynnyrch pan nad ydynt wedi
  • methu â ' i gwneud yn glir bod person mewn gwirionedd yn fasnachwr neu'n creu'r argraff eu bod yn ddefnyddiwr - er enghraifft, methu â nodi statws masnach wrth werthu car ail-law
  • creu'r argraff bod cynnyrch yn gallu cael ei werthu'n gyfreithlon pan mewn gwirionedd ni all

CYNLLUNIAU PYRAMID

  • gweithredu neu hyrwyddo cynlluniau o'r fath yn benodol, ar yr amod eu bod yn cyd-fynd â ' r diffiniad o gynllun pyramid-hynny yw, cynllun lle mae defnyddiwr yn talu am y cyfle i gael mwy o daliad sy'n deillio ' n bennaf o gyflwyno defnyddwyr eraill i mewn i'r cynllun, yn hytrach nag o werthu neu fwyta cynhyrchion

GWOBRAU RAFFL

  • cystadlaethau lle nad yw'r gwobrau a ddisgrifiwyd (neu gyfwerth) yn cael eu dyfarnu
  • creu'r camargraff bod defnyddiwr wedi ennill, neu y bydd yn ennill, gwobr pan nad oes gwobr; neu'n hawlio'r wobr yn amodol ar y cwsmeriaid yn talu arian neu'n mynd i gost

GWERTHIANNAU YMOSODOL

  • creu'r argraff ni all defnyddiwr adael y safle hyd nes y ffurfir contract
  • ymweld â defnyddiwr yn y cartref a gwrthod gadael pan ofynnir iddo (ac eithrio pan fydd gan y masnachwr hawl gyfreithiol i orfodi ymrwymiad cytundebol)
  • gwneud dulliau cyson a digroeso dros y ffôn, drwy ffacs neu drwy e-bost (ac eithrio pan fydd gan fasnachwr hawl gyfreithiol i orfodi ymrwymiad cytundebol)
  • gwneud apêl uniongyrchol i blant i brynu cynnyrch neu berswadio eu rhieni i brynu cynnyrch ar eu cyfer (pwer plagio)
  • dweud wrth ddefnyddiwr bydd swydd masnachwr mewn perygl os na fydd y defnyddiwr yn prynu'r cynnyrch

GOFYNION AFRESYMOL

  • ei gwneud yn ofynnol i ddefnyddiwr sy'n dymuno hawlio ar bolisi yswiriant gynhyrchu dogfennau amherthnasol neu fethu ag ymateb i ohebiaeth er mwyn darbwyllo'r defnyddiwr i beidio ag arfer ei hawliau cytundebol

GWERTHU SYRTHNI

  • talu am gynhyrchion a anfonwyd at y defnyddiwr nad oeddent wedi gofyn am
  • mynnu bod cynhyrchion digymell o'r fath yn cael eu dychwelyd

Gweithredoedd camarweiniol a hepgoriadau

Mae'r CPRs yn gwahardd 'camau camarweiniol' a 'hepgoriadau camarweiniol' sy'n achosi, neu sy'n debygol o achosi, i'r defnyddiwr cyffredin gymryd penderfyniad trafodaethol gwahanol - hynny yw, unrhyw benderfyniad a wneir gan y defnyddiwr ynghylch prynu'r cynnyrch neu a ddylid arfer hawl gytundebol mewn perthynas â ' r cynnyrch, gan gynnwys penderfyniadau i beidio â gweithredu. Nid yn unig mae hyn yn ymwneud â chyn siopa ond mae'n cynnwys ôl-werthu ac yn parhau am oes y cynnyrch.

GWEITHREDOEDD CAMARWEINIOL

Mae Rheoliad 5 o Reoliadau Diogelu Defnyddwyr Rhag Masnachu Annheg 2008 yn gwahardd rhoi gwybodaeth anwir i ddefnyddwyr, neu'n eu twyllo. Mae gweithred gamarweiniol yn digwydd pan fydd arfer yn camreoli drwy'r wybodaeth sydd ynddo neu ei gyflwyniad twyllodrus (hyd yn oed os yw'r wybodaeth yn ffeithiol gywir) ac yn achosi, neu'n debygol o achosi, i'r defnyddiwr cyffredin gymryd penderfyniad trafodaethol gwahanol.

Mae tri math gwahanol o weithredoedd camarweiniol:

  • gwybodaeth gamarweiniol yn gyffredinol
  • creu dryswch gyda chynnyrch cystadleuwyr
  • methu ag anrhydeddu ymrwymiadau a wnaed mewn cod ymddygiad

Mae'r wybodaeth y gellir ei hystyried yn gamarweiniol yn eang iawn ac fe'i rhestrir yn y ddeddfwriaeth ei hun; mae'n cynnwys pethau fel:

  • bodolaeth neu natur y cynnyrch - er enghraifft, hysbysebu nwyddau nad ydynt yn bodoli
  • prif nodweddion y cynnyrch - er enghraifft, argaeledd, buddion, addasrwydd i bwrpas neu darddiad daearyddol y cynnyrch
  • y pris neu'r modd y caiff ei gyfrifo
  • yr angen am wasanaeth, rhan, adnewyddu neu drwsio
  • natur, priodoleddau a hawliau'r masnachwr, fel cymwysterau

HEPGORIADAU CAMARWEINIOL

Mae Rheoliad 6 yn gwahardd rhoi gwybodaeth annigonol am gynnyrch. Mae ' n groes i'r CPRs i fethu â rhoi i ddefnyddwyr yr wybodaeth y mae arnynt ei hangen i wneud dewis gwybodus mewn perthynas â chynnyrch os byddai hynny'n achosi, neu'n debygol o achosi, i'r defnyddiwr cyffredin gymryd penderfyniad trafodaethol gwahanol - er enghraifft , er mwyn gwneud penderfyniad deallus ynghylch a ddylid prynu neu faint i ' w dalu, mae angen i'r defnyddiwr cyffredin sy'n prynu car wybod a yw'r car wedi ' i ddileu yn y gorffennol; felly mae ' n raid i'r masnachwr ddatgelu'r wybodaeth hon, p ' un a yw'r defnyddiwr yn gofyn amdano ai peidio.

Rhaid i fasnachwyr roi gwybodaeth i ddefnyddwyr mewn modd amserol. Dylid ei ddarparu i gynorthwyo'r defnyddiwr i wneud dewis deallus. Gallai darparu gwybodaeth yn rhy hwyr olygu hepgoriad.

Mae'n groes i'r CPRs:

  • hepgor gwybodaeth berthnasol
  • cuddio gwybodaeth berthnasol
  • darparu gwybodaeth berthnasol mewn modd sy'n aneglur, yn annealladwy, yn amwys neu'n annhymig
  • methu â nodi'r bwriad masnachol (oni bai bod hyn yn amlwg o'r cyd-destun)

Ystyr gwybodaeth berthnasol' yw gwybodaeth y mae ei hangen ar y defnyddiwr i wneud penderfyniad trafodaethol gwybodus ac yn gyffredinol unrhyw wybodaeth y mae ' n ofynnol ei rhoi yn ôl y gyfraith.

Arferion ymosodol

Mae Rheoliad 7 y CPRs yn gwahardd arferion masnachol ymosodol sy'n dychryn neu'n ecsbloetio defnyddwyr, gan gyfyngu ar eu gallu i wneud dewisiadau rhydd neu hyddysg. Er mwyn i arfer ymosodol fod yn annheg, mae ' n rhaid iddo achosi, neu fod yn debygol o achosi, i'r defnyddiwr cyffredin gymryd penderfyniad trafodaethol gwahanol.

Mae arfer masnachol yn ymosodol os yw'n:

  • amharu'n sylweddol, neu'n debygol o amharu'n sylweddol, ar ryddid dewis neu ymddygiad y defnyddiwr ar gyfartaledd mewn perthynas â ' r cynnyrch drwy ddefnyddio aflonyddwch, gorfodaeth neu ddylanwad gormodol... A
  • felly'n peri iddynt gymryd penderfyniad trafodaethol gwahanol
  • Er mwyn penderfynu a yw arfer yn torri'r rheoliad hwn, bydd y canlynol yn cael eu cymryd i ystyriaeth:
  • amseriad, lleoliad, natur neu ddyfalbarhad
  • defnyddio iaith neu ymddygiad bygythiol neu ddifrïol
  • ecsbloetio gan fasnachwr unrhyw anffawd neu amgylchiad penodol sy'n amharu ar farn y defnyddiwr er mwyn dylanwadu ar eu penderfyniad o ran y cynnyrch
  • unrhyw rwystr gwrthgontractiol beichus neu anghymesur a osodir gan y masnachwr lle mae defnyddiwr yn dymuno arfer hawliau o dan y contract - er enghraifft, hawliau i derfynu'r contract neu newid i gynnyrch neu fasnachwr arall
  • unrhyw fygythiad i gymryd camau na ellir eu cymryd yn gyfreithiol

Sylwer: Mae ' gorfodi ' yn cynnwys defnyddio grym corfforol, ac mae ' dylanwad gormodol ' yn golygu manteisio ar sefyllfa o bwer mewn perthynas â'r defnyddiwr er mwyn rhoi pwysau - hyd yn oed heb ddefnyddio grym corfforol (neu fygwth ei ddefnyddio) - mewn ffordd sy'n cyfyngu'n sylweddol ar gallu'r defnyddiwr i wneud penderfyniad gwybodus.

Dyletswydd gyffredinol i beidio â masnachu'n annheg

Enw Rheoliad 3 yw "gwahardd arferion masnachol annheg", sydd i bob pwrpas yn golygu methu â gweithredu yn unol â disgwyliadau rhesymol o arferion masnachu derbyniol.

Mae'r rheoliad yn gwahardd arferion sydd:

  • yn mynd yn groes i ofynion diwydrwydd proffesiynol (a ddiffinnir fel safon y sgìl a'r gofal arbennig y gellir disgwyl yn rhesymol i fasnachwr eu hymarfer tuag at ddefnyddwyr, sy'n gymesur â naill ai arfer marchnad onest ym maes masnachwyr gweithgaredd neu'r egwyddor gyffredinol o ffydd dda ym maes gweithgaredd y masnachwr)
  • yn ystumio ' n sylweddol ymddygiad economaidd y defnyddiwr cyffredin (neu sy'n debygol o) o ran y cynnyrch - hynny yw, amharu ar allu'r defnyddiwr cyffredin i wneud penderfyniad gwybodus, a thrwy hynny beri iddo gymryd penderfyniad trafodaethol ni fyddent wedi cymryd fel arall

Hawliau defnyddwyr i wneud iawn

Yn ogystal â'r tramgwyddau troseddol a grëir drwy dorri'r darpariaethau a ddisgrifir uchod, mae'r Rheoliadau hefyd yn rhoi hawliau i ddefnyddwyr wneud iawn y gellir eu gorfodi drwy ' r llysoedd sifil. Er mwyn i ddefnyddiwr gael yr hawliau hyn i wneud iawn am rai amodau, rhaid bodloni'r rhain.

Yr amod cyntaf yw bod y defnyddiwr yn gwneud un o'r canlynol:

  • yn ymrwymo i gontract i brynu cynnyrch (nwyddau, gwasanaethau, cynnwys digidol, ac ati) gan fasnachwr (contract rhwng busnes a defnyddiwr)
  • yn ymrwymo i gontract i werthu nwyddau i fasnachwr (contract rhwng y defnyddiwr a'r busnes)
  • yn gwneud taliad i fasnachwr ar gyfer cyflenwi cynnyrch (contract talu'r defnyddiwr)

Yr ail amod yw bod y masnachwr wedi cymryd rhan mewn arfer gwaharddedig. Ystyr arfer gwaharddedig yw gweithred gamarweiniol neu ymarfer ymosodol (gweler uchod).

At hynny, bydd y masnachwr yn atebol am weithredoedd camarweiniol neu arferion ymosodol a gyflawnir gan gynhyrchwyr nwyddau neu gynnwys digidol y maent yn eu cyflenwi pe gallai'r masnachwr fod wedi gwybod yn rhesymol am yr arfer gwaharddedig. Enghraifft o hyn fyddai lle mae hysbysebion teledu gwneuthurwr ar gyfer cynnyrch yn gamarweiniol.

Yr amod olaf yw bod yr arfer gwaharddedig yn ffactor arwyddocaol ym mhenderfyniad y defnyddiwr i ymrwymo i'r contract.

PA RWYMEDÏAU SYDD AR GAEL I DDEFNYDDIWR?

Mae tri phrif rwymedïau ar gael i ddefnyddiwr: yr hawl i ddadflino, yr hawl i ddisgownt, a'r hawl i iawndal.

Hawl i ddadflino

Mae'r hawl i ddadflino yn caniatáu i'r defnyddiwr ddadwneud y contract a chael ei roi yn ôl i'r sefyllfa yr oedd ynddi cyn iddi gael ei gwneud. Mae cyfyngiadau ar hyn:

  • rhaid i'r defnyddiwr wrthod y nwyddau o fewn 90 diwrnod. Yn gyffredinol mae'r cyfnod 90 diwrnod hwn yn dechrau naill ai pan gaiff y nwyddau eu danfon neu pan fydd y gwasanaeth yn dechrau
  • mae'r hawl i ddadflino dim ond yn berthnasol lle mae ' n dal yn bosibl dadwneud y trafodyn. Os yw'r nwyddau neu'r cynnwys digidol wedi cael eu bwyta'n llawn neu fod y gwasanaeth wedi ' i gwblhau'n llawn, ni fyddai hynny'n bosibl fodd bynnag, os yw'n dal yn bosibl dychwelyd rhyw elfen o'r nwyddau neu wrthod elfen o'r gwasanaeth byddai hyn yn ddigon. Mae gan ddefnyddwyr hawl i gael ad-daliad llawn er eu bod efallai wedi cael rhywfaint o fudd ohono
  • ni all defnyddwyr ddadwneud contract os ydynt eisoes wedi hawlio disgownt mewn perthynas â ' r contract hwnnw a'r un arfer gwaharddedig (gweler isod ynghylch gostyngiadau)

Mae hawl y defnyddiwr i gael ad-daliad llawn yn cael ei leihau yn achos cynhyrchion cyflenwi parhaus (megis contractau cyfleustodau).

Hawl i ddisgownt

Mae'r hawl hon yn berthnasol lle mae'r hawl i ddadflino wedi'i golli. Gall hyn fod oherwydd oedi wrth gwyno neu oherwydd bod y nwyddau wedi cael eu bwyta'n llawn. Ar gyfer nwyddau a gwasanaethau sy'n costio llai na £5,000, mae gostyngiad canrannol penodol yn amrywio o 25% ar gyfer mwy na mân faterion i 100% ar gyfer achosion difrifol iawn.

Uwchben £5,000, pe bai'r arfer camarweiniol neu ymosodol yn peri i'r defnyddiwr dalu mwy na phris y farchnad am y cynnyrch, mae'r pris yn gostwng i bris y farchnad. Fel arall, bydd y disgownt canrannol sefydlog yn dal yn berthnasol. Gall defnyddiwr hefyd hawlio disgownt yn lle dad-ddirwyn contract lle mae'r hawl i ddadflino yn dal i fodoli ond nad yw'r defnyddiwr yn dymuno terfynu'r contract.

Iawndal

Gall defnyddwyr hawlio iawndal os ydynt wedi dioddef colledion rhesymol y gellir eu rhagweld sy'n fwy na'r pris a delir am nwyddau, cynnwys digidol a gwasanaethau. Gall yr iawndal hwn gynnwys braw, trallod, anghyfleustra neu anghysur corfforol yn ogystal â cholledion economaidd a ddioddefir o ganlyniad i'r arfer gwaharddedig. Gellir hawlio iawndal yn ychwanegol at ddad-ddirwyn y contract neu hawlio disgownt. Nid yw iawndal yn daladwy os gall y masnachwr gadarnhau bod yr arfer gwaharddedig yn digwydd oherwydd camgymeriad, dibyniaeth ar wybodaeth a roddwyd i'r masnachwr gan berson arall, gweithred neu ddiffyg person arall, damwain neu ryw achos arall y tu hwnt i'r masnachwr rheoli a bod y masnachwr wedi cymryd pob rhagofal rhesymol ac wedi arfer pob diwydrwydd dyladwy i osgoi'r arfer gwaharddedig.

Gwybodaeth pellach

Mae canllawiau ar y CPRs ar gael ar wefan gov.uk.

Hefyd, mae'r Adran Busnes, Ynni a Strategaeth Ddiwydiannol (a elwid yr Adran Busnes, Arloesedd a Sgiliau ar y pryd) wedi cynhyrchu canllawiau penodol ar hawliau defnyddwyr i wneud iawn o dan y Rheoliadau:  Arferion Masnachol Camarweiniol ac Ymosodol: Hawliau Preifat Newydd i Ddefnyddwyr.

Cosbau

Gall methu â chydymffurfio â chyfraith safonau masnach arwain at gamau gorfodi a chosbau, a all gynnwys dirwy a/neu garchar. I gael rhagor o wybodaeth, gweler ' Safonau masnach: pwerau, gorfodi a chosbau '.

Deddfwriaeth allweddol

Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr Rhag Masnachu Annheg 2008

Rheoliadau Diogelu Defnyddwyr (Diwygio) 2014

 

Adolygwyd/Diweddarwyd ddiwethaf: Tachwedd 2020

 

Noder

Bwriedir y wybodaeth hon fel canllaw yn unig; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.

Efallai na fydd dolenni 'deddfwriaeth allweddol' y canllaw ond yn dangos fersiwn wreiddiol y ddeddfwriaeth, er bod dolenni ar wahân i rywfaint o ddeddfwriaeth ddiwygiedig sy'n uniongyrchol gysylltiedig chynnwys y canllawiau. Gellir dod o hyd i wybodaeth ar ddiwygiadau i ddeddfwriaeth y ar y tab 'Mwy o Adnoddau' ym mhob dolen.

Am fwy o wybodaeth, cysylltwch â'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth, sy'n darparu cyngor cyfrinachol a diduedd ar faterion defnyddwyr yn rhad ac am ddim. Ewch i wefan Cyngor ar Bopeth neu ffoniwch linell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth ar 03454 040505.

© 2021 itsa Ltd.