Skip to content

Cyngor Sir Ynys Môn - Isle of Anglesey County Council

Canllawiau safonau masnach


Diogelwch cyffredinol cynnyrch: cynhyrchwyr

Yn y canllawiau

Mae'r gofynion o dan Rheoliadau Diogelwch Cynnyrch Cyffredinol 2005 ar gyfer gweithgynhyrchwyr, mewnforwyr a'u brandwyr eu hunain

Sylwch: er bod y Deyrnas Unedig wedi gadael yr Undeb Ewropeaidd, bydd rhai deddfau UE (a elwir yn ddeddfau 'wrth gefn') yn dal i fod yn berthnasol hyd nes y byddant yn cael eu disodli gan ddeddfwriaeth newydd y DU; mae hyn yn golygu y byddwch yn dal i weld cyfeiriadau at ddeddfwriaeth yr UE yn ein canllawiau.

Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Cymru, Lloegr a'r Alban

Rhaid i gynhyrchion defnyddwyr fod yn 'ddiogel'. Gellir asesu diogelwch drwy gymhwyso safonau; os yw'r cynnyrch yn cydymffurfio â safon ddynodedig yn y DU, cymerir yn awtomatig ei fod yn ddiogel. Gelwir hyn yn ragdybiaeth o gydymffurfiaeth.

Rheoliadau Diogelwch Cynnyrch Cyffredinol 2005 (GPSR) sy'n darparu'r brif sail ar gyfer sicrhau diogelwch nwyddau traul drwy osod rheolaethau penodol. Mae'r rhain yn sicrhau bod yr holl gynhyrchion y bwriedir i ddefnyddwyr eu defnyddio neu sy'n debygol o gael eu defnyddio o dan amodau arferol neu rhesymol y gellir eu rhagweld yn ddiogel.

Fel gwneuthurwr, brand ei hun neu fewnforiwr nwyddau traul (y mae pob un ohonynt yn cael eu galw'n 'gynhyrchydd' o dan y Rheoliadau) bydd gennych rwymedigaethau penodol, gan gynnwys gofynion olrhain a monitro.

Diogelwch cynnyrch

Pan fo cynnyrch eisoes yn ddarostyngedig i reoliadau eraill sy'n bodoli eisoes (er enghraifft, teganau) yna bydd y rheoliadau hynny'n gymwys i'r cynnyrch hwnnw; nid yw'r GPSR yn berthnasol i ddiogelwch cynnyrch lle mae darpariaethau penodol o gyfraith y DU sy'n llywodraethu pob agwedd ar ei ddiogelwch. O'r herwydd, maent yn gweithredu fel math o set o reoliadau 'diweddu'.

Fodd bynnag, maent yn berthnasol i bob cynnyrch defnyddiwr ail-law gan gynnwys teganau ac offer trydanol.

Bydd y GPSR yn gymwys pan fyddant yn mynd ymhellach na'r rheoliadau presennol o ran yr agweddau penodol ar ddiogelwch a gwmpesir a graddau'r rhwymedigaethau ar gynhyrchwyr. Mae'r GPSR yn berthnasol i bob cynnyrch y bwriedir i ddefnyddwyr ei ddefnyddio neu sy'n debygol o gael ei ddefnyddio (hyd yn oed os nad yw wedi'i fwriadu ar eu cyfer) sy'n cael eu cyflenwi neu eu darparu; y prawf fyddai a all defnyddiwr brynu'r cynnyrch heb her. Mae hyn yn cynnwys cynhyrchion a gyflenwir neu a ddarperir i ddefnyddwyr at eu defnydd eu hunain yn ystod gwasanaeth - er enghraifft, offer campfa i'w ddefnyddio mewn campfa, cadeiriau uchel y darperir ar eu cyfer i'w defnyddio gan fwytawyr mewn bwyty a trolïau i'w defnyddio gan siopwyr.

Yn wahanol i gyfreithiau sector-benodol, nid yw'r GPSR yn caniatáu marcio UKCA (mewn geiriau eraill, ni ellir gosod marc UKCA ar gynhyrchion nad oes eu hangen); fodd bynnag, mae'r GPSR yn mynnu mai dim ond cynhyrchion diogel y mae cynhyrchwyr a dosbarthwyr yn eu cyflenwi.

Byddai'r mathau canlynol o nwyddau traul yn dod o fewn y GPSR:

  • erthyglau plant, fel cotiau, pramiau, cadeiriau uchel, gwelyau bync
  • beiciau
  • nwyddau cartref, fel llestri, cyllyll a ffyrc, offer coginio
  • offer garddio
  • dodrefn a dodrefn meddal
  • dillad
  • canhwyllau ac addurniadau eraill
  • deunyddiau hobi a chelf

Os oes agweddau ar ddiogelwch o dan GPSR nad ydynt yn dod o dan reoliadau sector-benodol y cynhyrchion eu hunain - megis pecynnu cynhyrchion cosmetig - yna bydd yr agweddau GPSR hefyd yn berthnasol.

Mae'r Rheoliadau hefyd yn cynnwys cynhyrchion a gynlluniwyd ac a fwriadwyd yn wreiddiol at ddefnydd proffesiynol ond a oedd wedyn yn 'mudo' i'r farchnad defnyddwyr (fel rhai offer pwer). Lle gall defnyddwyr gaffael cynhyrchion proffesiynol, rhaid eu trin fel 'nwyddau traul'.

Os gellir rhagweld yn rhesymol y gallai cynnyrch proffesiynol ddod o hyd i'w ffordd ymlaen i'r farchnad defnyddwyr (a fwriedir ai peidio) rhaid darparu cyfarwyddiadau addas at ddefnydd defnyddwyr a rhybuddion am unrhyw risgiau nad ydynt yn amlwg. Fodd bynnag, os yw'n annhebygol y gallai'r cynnyrch byth fod yn ddiogel i'w ddefnyddio gan ddefnyddwyr, dylai cynhyrchwyr gymryd unrhyw gamau sy'n rhesymol ac yn angenrheidiol i sicrhau bod marchnata a chyflenwi'r cynnyrch yn cael ei reoli'n llym iawn. Mae labelu cynnyrch 'at ddefnydd proffesiynol yn unig' (neu debyg) yn annhebygol o fod yn ddigonol ar ei ben ei hun oni bai, er enghraifft, mai dim ond drwy fan 'masnach yn unig' llym y gellir ei brynu.

Diffinio cynnyrch diogel

Mae cynnyrch diogel yn un nad yw'n peri unrhyw risg ddiangen i unrhyw un pan ddefnyddir y cynnyrch mewn ffordd arferol neu weddol rhagweladwy. Wrth asesu diogelwch cynhyrchion, rhaid i chi ystyried (ymhlith pethau eraill):

  • y pecynnu, yr holl gyfarwyddiadau cysylltiedig ac unrhyw labeli eraill
  • effaith y cynnyrch ar gynhyrchion eraill y gellir rhagweld y gellir eu defnyddio
  • anghenion arbennig dosbarthiadau penodol o bersonau, yn enwedig plant

Fframwaith ar gyfer asesu diogelwch

Mae'r Rheoliadau'n nodi 'hierarchaeth' y mae'n rhaid ei hystyried pan fydd diogelwch cynnyrch yn cael ei asesu.

Mae'r Rheoliadau'n cyfeirio at 'ragdybiaeth o gydymffurfiaeth': "Pan fo cynnyrch yn cydymffurfio â safon genedlaethol wirfoddol o'r Deyrnas Unedig sy'n gweithredu safon Ewropeaidd ... rhagdybir bod y cynnyrch yn gynnyrch diogel i'r graddau y mae'n ymwneud â'r risgiau a chategorïau risg a gwmpesir gan y safon genedlaethol honno".

Cyfeirir at y safonau hyn fel rhai 'dynodedig', ac enghraifft yw BS EN 14682: Diogelwch dillad plant. Cordiau a darluniau ar ddillad plant. Manylebau. Maent yn rhoi rhagdybiaeth o gydymffurfiaeth.

Lle nad oes safonau cyhoeddedig sy'n rhoi rhagdybiaeth o gydymffurfiaeth, caiff diogelwch cynnyrch ei asesu drwy ystyried:

  • safonau neu safonau Ewropeaidd gwirfoddol a luniwyd yn y DU
  • codau arfer da'r diwydiant
  • cyflwr y celfyddyd a thechnoleg
  • disgwyliadau rhesymol defnyddwyr o ran diogelwch

Felly, mae angen i gynhyrchwyr fod yn ymwybodol o faterion o'r fath y maent yn ymwneud â'u busnes, megis diwygiadau i safonau dynodedig, a datblygiadau technolegol a diogelwch.

Yn olaf, bydd "disgwyliadau rhesymol defnyddwyr o ran diogelwch" y Rheoliadau yn gofyn am rai elfennau o asesu risg ac yn rhoi systemau ansawdd ar waith i sicrhau bod cynhyrchion yn cael eu gwneud yn unol â'r fanyleb.

Rhwymedigaethau cynhyrchwyr

Y prif rwymedigaeth ar gynhyrchydd yw cyflenwi cynnyrch diogel.

Fel cynhyrchydd, rhaid i chi hefyd roi gwybodaeth berthnasol i ddefnyddwyr i'w galluogi i:

  • asesu'r risg sy'n gynhenid mewn cynnyrch drwy gydol cyfnod ei ddefnydd (lle nad yw risgiau o'r fath yn amlwg ar unwaith)
  • cymryd rhagofalon yn erbyn y risgiau hynny

Mae hyn yn golygu rhybuddion a chyfarwyddiadau clir, darllenadwy a gwydn.

Rhaid i gynhyrchwyr hefyd ganiatáu olrhain drwy nodi ar y cynnyrch neu ei ddeunydd pacio:

  • enw a chyfeiriad y cynhyrchydd
  • cyfeirnod y cynnyrch neu, os yw'n berthnasol, y swp o gynhyrchion y mae'n perthyn iddynt

Hefyd, er mwyn eich galluogi i ddod yn ymwybodol o'r risgiau y gallai'r cynnyrch eu cyflwyno, dylech:

  • samplu a phrofi cynhyrchion wedi'u marchnata
  • ymchwilio ac, os oes angen, cadw cofrestr o gwynion ynghylch diogelwch y cynnyrch
  • rhoi gwybod i ddosbarthwyr am ganlyniadau monitro o'r fath lle mae cynnyrch yn peri risg neu lle gallai fod yn risg

Ceir enghreifftiau o arfer da yn 'Diogelwch cynnyrch: diwydrwydd dyladwy'.

O ganlyniad i'r gwaith monitro a wnaed, lle rydych yn darganfod bod cynnyrch rydych yn ei roi ar y farchnad neu eisoes wedi cyflenwi risgiau i'r defnyddiwr ac yn anniogel, rhaid i chi hysbysu eich gwasanaeth safonau masnach lleol ar unwaith, yn ysgrifenedig:

  • y wybodaeth yna
  • y camau a gymerwyd i atal risg i'r defnyddiwr
  • hunaniaeth pob busnes y mae wedi'i gyflenwi i

Os bydd risg ddifrifol, rhaid i'r hysbysiad gynnwys y canlynol:

  • gwybodaeth sy'n galluogi adnabod y cynnyrch neu'r swp o gynhyrchion dan sylw yn fanwl gywir
  • disgrifiad llawn o'r risgiau y mae'r cynnyrch yn eu cyflwyno
  • yr holl wybodaeth sydd ar gael sy'n berthnasol i olrhain y cynnyrch
  • disgrifiad o'r camau a gymerwyd i atal risgiau i'r defnyddiwr

Bydd yr awdurdodau'n rhoi cyngor ar gamau gweithredu sydd â'r nod o ddileu'r risg a gweithio gyda chi ar gwblhau'r hysbysiad.

Mae asesu risg yn weithdrefn ar gyfer nodi ac asesu peryglon, sy'n cynnwys tri cham:

  • nodi'r perygl sy'n gynhenid a phenderfynu pa mor ddifrifol ydyw (senario anafiadau)
  • penderfynu ar debygolrwydd anaf
  • cyfuno'r perygl â'r tebygolrwydd o bennu risg

Gan ddefnyddio'r model gall y lefel risg sy'n deillio o hynny fod yn 'ddifrifol', yn 'uchel', yn 'ganolig' neu'n 'isel'.

Er mwyn helpu i asesu'r risg, mae'r Comisiwn Ewropeaidd wedi cynhyrchu 'Canllawiau asesu risg ar gyfer cynhyrchion defnyddwyr', sydd i'w gweld yn yr Atodiad i Benderfyniad (UE) 2019/417 sy'n gosod canllawiau ar gyfer rheoli System Gwybodaeth Cyflym yr Undeb Ewropeaidd 'RAPEX'  (gweler y ddolen yn 'Deddfwriaeth allweddol'  isod). Mae modelau asesu risg eraill y gellir eu defnyddio, a gellir dod o hyd i ganllawiau pellach yn nogfen cod ymarfer BSI (Sefydliad Safonau Prydain) PAS 7100 (gweler 'Hysbysiadau dwyn i gof' isod).

Mae'n drosedd o dan y GPSR i beidio â chyflawni'r rhwymedigaethau hyn.

Camau gorfodi gan yr awdurdodau

Lle nad yw cynhyrchwyr wedi cyflawni eu rhwymedigaethau o dan y Rheoliadau hyn, mae gan awdurdodau gorfodi fynediad at ystod o fesurau y gellir eu defnyddio i gael gwared ar risg i ddiogelwch defnyddwyr. Gelwir y rhain yn hysbysiadau diogelwch. Dim ond pan nad yw gweithredoedd gwirfoddol wedi dileu'r risg y cânt eu defnyddio.

Rhaid i bob parti dan sylw, lle bynnag y bo'n ymarferol, gael cyfle i gyflwyno eu barn cyn mabwysiadu mesur.

Bydd y mesur a ddewisir yn gymesur â difrifoldeb y risg.

HYSBYSIADAU ATAL DROS DRO

Lle y gallai'r Rheoliadau fod wedi'u torri, mae'r hysbysiadau hyn yn gwahardd gosod cynnyrch dros dro neu gyflenwi cynnyrch tra bo profion yn cael eu cynnal a disgwylir y canlyniadau.

GOFYNIAD I FARCIO / GOFYNIAD I RYBUDDIO

Mae'r pwerau hyn yn caniatáu i awdurdod gorfodi orchymyn marcio cynnyrch gyda rhybuddion addas lle gallai achosi risgiau mewn amodau penodol, neu ei gwneud yn ofynnol i rybuddion penodol gael eu rhoi i bersonau penodol yr ystyrir eu bod mewn perygl arbennig o gynnyrch (er enghraifft, plant ifanc, yr henoed ac ati).

HYSBYSIADAU TYNNU'N ÔL

Gall awdurdodau gorfodi gyhoeddi hysbysiad tynnu'n ôl i atal person yn barhaol rhag cyflenwi cynnyrch ymhellach y credir ei fod yn beryglus lle mae eisoes ar y farchnad (os yw'r camau gwirfoddol a gymerir gan gynhyrchwyr a dosbarthwyr yn annigonol neu'n anfoddhaol).

HYSBYSIADAU GALW I GOF

Os oes gan awdurdod gorfodi sail resymol dros gredu bod cynnyrch peryglus eisoes ar gael i ddefnyddwyr a bod camau gwirfoddol yn brin o'r hyn yr ystyrir ei fod yn angenrheidiol ac yn ddigonol i ddileu'r risg, dewis olaf (hynny yw, ni fydd unrhyw fesur arall sydd ar gael i'r awdurdod yn ddigonol) i gyflwyno hysbysiad galw i gof. Bydd hyn yn ei gwneud yn ofynnol i'r person y mae'n cael ei gyflwyno iddo gymryd unrhyw gamau a nodir yn yr hysbysiad i drefnu bod y cynnyrch yn cael ei ddychwelyd gan ddefnyddwyr.

Os oes anghytundeb rhwng yr awdurdod a'r cynhyrchydd ynghylch a oes angen galw i gof, gall busnesau ei gwneud yn ofynnol i'r awdurdod geisio barn resymegol ar yr achos dros alw i gof o dan gynllun a weithredir gan Sefydliad Siartredig y Cyflafareddwyr a sefydlwyd gan yr Adran Busnes, Ynni a Strategaeth Ddiwydiannol (BEIS) yn benodol at y diben hwnnw. Bydd cost y cynllun yn cael ei dalu gan y busnes a ofynnodd am ei ddefnyddio. Disgwylir i awdurdodau gorfodi ystyried y cyngor a gafwyd wrth ddod i benderfyniad terfynol ynghylch a ddylid cyflwyno hysbysiad galw i gof ai peidio.

Mae codau ymarfer ar alw i gof, a allai helpu i bennu natur a chwmpas gweithred adalw fel PAS 7100: Cod ymarfer ar adalw sy'n gysylltiedig â diogelwch cynnyrch defnyddwyr a chamau unioni eraill, y gellir eu lawrlwytho am ddim o wefan BSI. Mae PAS 7100 yn ganllaw ar adalw a chamau unioni ac yn benodol mae'n rhoi cyngor da ar baratoi cynllun digwyddiadau cynnyrch felly pan fydd digwyddiad yn digwydd, paratoir eich busnes. 

FFORFFEDU A DINISTRIO

Pan fo cynhyrchion yn beryglus, gall yr awdurdod gorfodi wneud cais i'r llys am orchymyn i'w fforffedu a'i ddinistrio. Fodd bynnag, fel dewis amgen i ddinistrio, caiff y llys, ar yr amod y cydymffurfir ag unrhyw orchymyn i dalu costau a threuliau'r trafodion, ganiatáu cyflenwi'r cynnyrch i berson i'w atgyweirio neu ei ailgysylltu neu i'w sgrapio.

Rhwymedigaethau dosbarthu

Mae rhwymedigaethau gwahanol o dan y GPSR yn berthnasol i fanwerthwyr a chyfanwerthwyr nwyddau traul nad yw eu gweithredoedd yn effeithio ar ddiogelwch y nwyddau (a elwir yn 'ddosbarthwr' o dan y Rheoliadau).

Gweler 'Diogelwch cynnyrch cyffredinol: dosbarthwyr' i gael rhagor o wybodaeth.

Cosbau

Gall methu â chydymffurfio â chyfraith safonau masnach arwain at gamau gorfodi a sancsiynau, a all gynnwys dirwy a/neu garchar. I gael rhagor o wybodaeth, ewch i 'Safonau masnach: pwerau, gorfodaeth a chosbau'.

Deddfwriaeth Allweddol

Rheoliadau Diogelwch Cynnyrch Cyffredinol 2005

Penderfyniad (UE) 2019/417 yn gosod canllawiau ar gyfer rheoli System Gwybodaeth Gyflym yr Undeb Ewropeaidd 'RAPEX'

Rheoliadau Diogelwch Cynnyrch a Metroleg etc (Diwygio etc) (Ymadael â'r UE) 2019

 

Adolygwyd / diweddarwyd ddiwethaf: Chwefror 2021

 

Yn y diweddariad hwn

Dim newidiadau mawr

 

Noder

Bwriedir y wybodaeth hon fel canllaw yn unig; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.

Efallai na fydd dolenni 'deddfwriaeth allweddol' y canllaw ond yn dangos fersiwn wreiddiol y ddeddfwriaeth, er bod dolenni ar wahân i rywfaint o ddeddfwriaeth ddiwygiedig sy'n uniongyrchol gysylltiedig chynnwys y canllawiau. Gellir dod o hyd i wybodaeth ar ddiwygiadau i ddeddfwriaeth y ar y tab 'Mwy o Adnoddau' ym mhob dolen.

Am fwy o wybodaeth, cysylltwch â'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth, sy'n darparu cyngor cyfrinachol a diduedd ar faterion defnyddwyr yn rhad ac am ddim. Ewch i wefan Cyngor ar Bopeth neu ffoniwch linell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth ar 03454 040505.

© 2021 itsa Ltd.