Skip to content

Cyngor Sir Ynys Môn - Isle of Anglesey County Council

Canllawiau safonau masnach


Diogelwch cynhyrchion - diwydrwydd dyladwy

Yn y canllawiau

Os yw eich busnes yn cynhyrchu, mewnforio, dosbarthu, gwerthu neu gyflenwi nwyddau y mae'n rhaid i chi gydymffurfio â'r gyfraith; gall hyn gynnwys gwirio i sicrhau bod cynhyrchion sydd wedi'u marcio gan UKCA yn addas i gadw'r marc.

Crynodeb

Os yw eich busnes yn cynhyrchu, mewnforio, dosbarthu, gwerthu neu gyflenwi nwyddau y mae'n rhaid i chi gydymffurfio â'r gyfraith; gall hyn gynnwys gwirio i sicrhau bod cynhyrchion sydd wedi'u marcio gan UKCA yn addas i gadw'r marc

Corff

Mae'r canllawiau hyn ar gyfer Cymru, Lloegr a'r Alban

Os ydych yn gyfanwerthwr neu'n fanwerthwr, mae'r cynnydd cyson mewn cynhyrchion ffug ac anghyfreithlon sydd ar gael yn y DU yn gwneud prynu cynnyrch yn fwyfwy cymhleth.

Mae goblygiadau prynu neu gyflenwi cynhyrchion sy'n anniogel yn bellgyrhaeddol ac mewn rhai achosion gall y canlyniadau fod yn angheuol. Gyda hyn mewn golwg, sut y gallwch fod yn siwr mai cynhyrchion yw'r hyn y maent yn ei ddweud ydynt a gwneud yr hyn y maent yn dweud y gallant ei wneud?

Mae llawer o gyfreithiau diogelu defnyddwyr yn cynnwys troseddau 'atebolrwydd caeth' lle nad oes ots nad oedd y person a gyhuddir yn bwriadu torri'r gyfraith. Er mwyn creu cydbwysedd tegwch, mae amddiffynfeydd diwydrwydd dyladwy penodol fel arfer yn cael eu cynnwys mewn cyfreithiau diogelu defnyddwyr atebolrwydd caeth.

Er mwyn defnyddio'r amddiffyniad hwn rhaid i berson brofi ei fod wedi cymryd pob rhagofal rhesymol ac wedi arfer pob diwydrwydd dyladwy er mwyn osgoi cyflawni trosedd.

Egwyddorion diwydrwydd dyladwy

Tynnwyd yr egwyddorion cyffredinol hyn o safbwyntiau'r llysoedd yn y gorffennol ar yr hyn y mae diwydrwydd dyladwy yn ei olygu:

  • eistedd yn ôl a gwneud dim yn annhebygol o alluogi person i greu amddiffyniad
  • bydd natur y camau angenrheidiol yn dibynnu ar yr amgylchiadau unigol
  • mae cymryd camau neu ragofalon rhesymol yn golygu sefydlu system reoli sy'n ystyried y risgiau dan sylw
  • dylid cymryd pob cam neu ragofalon rhesymol; mae'r amddiffyniad yn methu pan oedd cam neu rhagofal rhesymol y gellid bod wedi'i gymryd ond nad oedd
  • mae'r hyn sy'n rhesymol yn dibynnu ar yr amgylchiadau penodol; un ffactor fydd maint y busnes dan sylw
  • rhaid i'r system reoli gwmpasu pob agwedd ar y busnes y mae'r ddeddfwriaeth yn effeithio arno
  • diwydrwydd dyladwy yn golygu sicrhau bod y system yn cael ei gweithredu'n briodol
  • dylid adolygu gweithrediad y system yn barhaus a dylid ei diwygio yn ôl yr angen

Dylid ysgrifennu unrhyw system diwydrwydd dyladwy fel y gellir ei dilyn a dylai unrhyw faterion a godir gael eu cydgysylltu mewn un adran neu adran, neu gan un person sydd â chyfrifoldeb cyffredinol dros y system.

Gall system rheoli ansawdd ffurfiol, er mai dim ond pan fyddwch yn cynhyrchu cynhyrchion fel offer nwy, offer trydanol, cosmetigion neu offer amddiffynnol personol, fod o werth mewn cefnogi amddiffyniad o ddiwydrwydd dyladwy. Mae cyngor pellach ar systemau rheoli ansawdd ar gael gan Gymdeithas Cyrff Ardystio Prydain.

Er mwyn lleihau'r risg o brynu cynhyrchion anniogel, prynwch o ffynhonnell ag enw da bob amser a dilynwch y rheol euraidd: os yw'n edrych yn rhy dda i fod yn wir, cymerwch ofal ychwanegol.

Marcio UKCA, UKNI a CE

Mae gofyniad cyfreithiol i rai cynhyrchion gael eu marcio â hyn pan gânt eu rhoi ar farchnad fewnol y DU. Mae marcio UKCA yn ddangosydd allweddol o gydymffurfiaeth cynnyrch â deddfwriaeth y DU. Drwy osod marc UKCA ar gynnyrch mae gwneuthurwr yn datgan ei fod yn cydymffurfio â'r holl ofynion cyfreithiol i gyflawni marcio UKCA. Gall hyn olygu bod mwy nag un set o ofynion cyfreithiol sy'n berthnasol i gynnyrch.

Gellir marcio UKCA mewn dwy ffordd wahanol:

  • archwiliad gan gyrff a gymeradwywyd yn y DU. Mae hyn yn golygu bod yn rhaid i'r gwneuthurwr ddefnyddio corff cymeradwy (fel BSI - y Sefydliad Safonau Prydeinig) i brofi neu adolygu'r cynnyrch er mwyn gallu cymhwyso marc UKCA
  • hunan-ddatganiad. Nid yw hyn yn gofyn am unrhyw brofion nac adolygiad annibynnol ac felly datganiad y gwneuthurwr ei hun yw eu bod yn credu bod y cynnyrch yn bodloni'r rheoliadau perthnasol

Cyfrifoldeb y gwneuthurwr yw cynnal yr asesiad cydymffurfio yn unol â'r ddeddfwriaeth ddiogelwch berthnasol, o gofio bod rhywfaint o ddeddfwriaeth diogelwch yn benodol i gynnyrch - er enghraifft, Rheoliadau Cyfarpar Trydanol (Diogelwch) 2016 a Rheoliadau Teganau (Diogelwch) 2011. Cyfrifoldeb y gwneuthurwr hefyd yw sefydlu'r ffeil dechnegol (gan gynnwys adroddiadau prawf ac asesiadau risg), cyhoeddi'r datganiad cydymffurfio a marc gosod UKCA. Nid oes unrhyw wahaniaeth gweledol rhwng marc gorfodol UKCA neu hunanddatganedig ac felly ni all busnes bach neu ddefnyddiwr ddweud a yw'r cynnyrch wedi'i brofi ai peidio. Felly, rhaid i ddosbarthwyr fod yn ofalus a rhaid iddynt wirio presenoldeb nod UKCA a'r dogfennau ategol angenrheidiol.

Os oes angen marc UKCA ar gynnyrch ond nad oes ganddo un, mae'n anghyfreithlon ei roi ar farchnad y DU. Fodd bynnag, cofiwch nad oes angen i bob cynnyrch a werthir yn y DU ddwyn marciau UKCA, felly mae'n rhaid i ddosbarthwyr sydd â gwybodaeth sylfaenol am y gofynion cyfreithiol. Dylech wybod pa gynhyrchion y mae'n rhaid iddynt gadw nod UKCA a'r dogfennau cysylltiedig sydd eu hangen a dylech allu adnabod cynhyrchion sy'n amlwg nad ydynt yn cydymffurfio.

Am arweiniad ar farc UKCA gweler wefan GOV.UK.

Lle mae Gogledd Iwerddon yn cymryd rhan, mae marc pellach yn cael ei ddefnyddio: nod UKNI. Mae angen hyn oherwydd 'Protocol Gogledd Iwerddon', a ddaeth i rym ar 1 Ionawr 2021. Cyhyd â bod y Protocol mewn grym, bydd Gogledd Iwerddon yn cyd-fynd â holl reolau perthnasol yr UE sy'n ymwneud â gosod nwyddau wedi'u gweithgynhyrchu ar y farchnad.

Gellir dod o hyd i ganllawiau ar y marc UKNI hefyd ar wefan GOV.UK.

Bydd cyfnod croesi ar gyfer marciau UKCA ac UKNI, ac yn y rhan fwyaf o achosion gellir defnyddio'r marc CE tan 31 Rhagfyr 2021. Fodd bynnag, dim ond os bydd deddfwriaeth Prydain Fawr a'r UE yn aros yr un fath y bydd marcio CE yn ddilys ym Mhrydain Fawr. Os bydd cyfraith yr UE yn newid a chyfraith Prydain Fawr, a'ch bod yn gosod y marc CE ar eich cynnyrch ar sail cyfraith newydd yr UE, ni fyddwch yn gallu defnyddio'r marc CE i werthu ym Mhrydain Hyd yn oed cyn diwedd 2021.

Adroddiadau prawf

Felly sut ydych chi, fel dosbarthwr, yn gwybod bod marc UKCA wedi'i osod yn gywir neu fod yr eitem yn ddiogel i'w gwerthu yn y DU? Adroddiad prawf ffurfiol yw'r ffordd orau o ddilysu cydymffurfiaeth â safon diogelwch. Mae tri math sylfaenol o adroddiad ar gael:

  • adroddiad mewnol, sy'n golygu bod y cynnyrch wedi'i brofi gan y gwneuthurwr
  • adroddiad trydydd parti, sy'n golygu bod y cynnyrch wedi'i brofi gan rywun arall
  • adroddiad prawf trydydd parti a gyhoeddwyd gan labordy achrededig

Mae'r tri hyn yn ddulliau dilys o ddangos diogelwch. Fodd bynnag, mae'r adroddiad prawf achrededig yn rhoi llawer mwy o hyder bod y profion wedi'u cynnal yn gywir gan staff labordy cymwys.

Gall cynlluniau fel ardystiad Kitemark ddangos bod y cynnyrch wedi bodloni'r safon berthnasol a bod gan y gwneuthurwr brosesau rheoli ansawdd effeithiol ar waith. Yn ogystal, mae'r ffatri a'r cynnyrch yn cael eu harchwilio'n barhaus er mwyn sicrhau bod y cynhyrchion sydd â'r marc yn ddiogel.

I fodloni eich gofynion diwydrwydd dyladwy:

  • prynwch gan gyflenwr ag enw da a chael anfoneb bob amser
  • sicrhewch bod y cynnyrch / deunydd pacio wedi'i farcio ag enw a chyfeiriad y gwneuthurwr neu'r mewnforiwr
  • cadwch pob anfoneb
  • gofynnwch am gael gweld prawf bod y cynnyrch yn ddiogel (tystysgrif prawf neu ddatganiad cydymffurfio)
  • rhowch wybod i'ch cyflenwr am unrhyw gwynion diogelwch a gewch am y cynnyrch

Deddfwriaeth Allweddol

Deddf Diogelu Defnyddwyr 1987

Rheoliadau Diogelwch Cynnyrch Cyffredinol 2005

 

Adolygwyd / diweddarwyd ddiwethaf: Chwefror 2021

 

Yn y diweddariad hwn

Dim newidiadau mawr

 

 

Noder

Bwriedir y wybodaeth hon fel canllaw yn unig; dim ond y llysoedd all roi dehongliad awdurdodol o'r gyfraith.

Efallai na fydd dolenni 'deddfwriaeth allweddol' y canllaw ond yn dangos fersiwn wreiddiol y ddeddfwriaeth, er bod dolenni ar wahân i rywfaint o ddeddfwriaeth ddiwygiedig sy'n uniongyrchol gysylltiedig chynnwys y canllawiau. Gellir dod o hyd i wybodaeth ar ddiwygiadau i ddeddfwriaeth y ar y tab 'Mwy o Adnoddau' ym mhob dolen.

Am fwy o wybodaeth, cysylltwch â'r gwasanaeth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth, sy'n darparu cyngor cyfrinachol a diduedd ar faterion defnyddwyr yn rhad ac am ddim. Ewch i wefan Cyngor ar Bopeth neu ffoniwch linell gymorth defnyddwyr Cyngor ar Bopeth ar 03454 040505.

© 2021 itsa Ltd.